KẾ HOẠCH GIÁO DỤC TUẦN 01 THÁNG 9

Chủ đề nhánh: Ngày hội đến trường ( 1 tuần)

 

         

Thứ hai ngày 20 tháng 09 năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển nhân thức

Hoạt động: Toán

Đề tài: Xác định phía phải, phía trái của bản thân, đối tượng khác.

I. Yêu cầu:

- Trẻ xác định được phía trái, phía phải, của bản thân và so với đối tượng khác.

II. Chuẩn bị:

  • Phụ huynh sử dụng nhiều đồ dùng, đồ chơi ở nhà để xung quanh trẻ, giúp trẻ nhận biết các hướng so với  bản thân và so với đối tượng khác.

III. Tiến hành

 

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ

Gợi ý câu trả lời của trẻ (Phụ huynh cho trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

- Mẹ (ba) chào con.

- Mẹ (ba) chào con bằng tay nào?

- Vậy con lên chỉ tay phải, tay trái của mẹ (ba)?

 

- Phụ huynh nói bên phải của mẹ (ba) là phía phải của mẹ (ba).

- Bên trái của mẹ (ba) là phía trái của mẹ (ba).

- Phụ huynh hỏi: Phía phải của mẹ (ba) có những đồ vật gì?

- Phụ huynh hỏi: Phía trái của mẹ (ba) có những đồ vật gì?

- Phụ huynh hỏi: Tay phải con đâu?

- Phụ huynh hỏi: Tay trái con đâu?

- Phụ huynh hỏi: Vậy phía phải con đâu?

- Phụ huynh hỏi: Vậy phía trái con đâu?

- Phụ huynh hỏi: Vậy phía phải của con có những đồ vật gì?

- Phụ huynh hỏi: Vậy phía trái của con có những đồ vật gì?

- Phụ huynh cho cháu tìm phía phải, phía trái của anh hoặc chị, em.

 

- Dạ thưa …tay phải

- Dạ thưa …đây là tay phải, đây là tay trái.

 

 

 

- Dạ thưa … phía phải mẹ (ba) có…

- Dạ thưa … phía trái mẹ (ba) có…

- Dạ thưa …tay phải con đây.

- Dạ thưa …tay trái con đây.

- Dạ thưa …phía phải con đây.

- Dạ thưa …phía trái con đây.

- Dạ thưa … phía phải của con có…

- Dạ thưa … phía trái của con có…

 

 

Thứ hai, ngày 20 tháng 09 năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

   Hoạt động: Khám phá xã hội

Đề tài: Trò chuyện về ngày hội đến trường.

 

I. Yêu cầu:                                                 

 -  Phụ huynh cho trẻ biết được ngày hội  đến trường được tổ chức vào ngày 5/ 9 gọi là ngày khai giảng năm học

II. Chuẩn bị:

          - Phụ huynh đọc trước nội dung để dạy trẻ.

III. Tiến hành

 

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ

Gợi ý câu trả lời của trẻ (Phụ huynh cho trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

- Phụ huynh hỏi trẻ ngày hội đến trường tổ chức vào ngày nào?

- Phụ huynh nói đúng rồi ngày 5 tháng 9 là ngày hội đến trường của các bạn nhỏ.

-  Phụ huynh hỏi buổi lễ được tổ chức vào buổi nào?

- Phụ huynh nói đúng rồi buổi lễ tổ chức vào buổi sáng

- Phụ huynh nói buổi lễ được chuẩn bị như thế nào?

-  Phụ huynh nói đúng rồi đó các con để chuẩn bị tổ chức cho buổi lễ các cô phải tốn rất nhiều thời gian chuẩn bị cho buổi lễ, nào là xếp bàn, xếp ghế, chuẩn bị phông màn chậu hoa trang trí buổi lễ.

- Phụ huynh nói con thấy buổi lễ chuẩn bị có đẹp không?

-  Phụ huynh hỏi con thấy buổi lễ được diễn ra như thế nào?

-  Phụ huynh hỏi để mở đầu khai mạc cho buổi lễ như thế nào?

- Phụ huynh nói đúng rồi để mở đầu cho buổi lễ là biểu diển văn nghệ.

-  Phụ huynh hỏi con xem  hình ảnh ai đây?

-  Phụ huynh hỏi cô hiệu trưởng đang làm gì?

- Phụ huynh nói đúng rồi đó cô hiệu trưởng đang phát biểu nội dung tổng kết  năm học qua đạt được những kết quả của trường.

- Phụ huynh nói đây là ai vây con?

 

- Phụ huynh đúng rồi chú ở ủy ban xã phát biểu buổi lễ.

- Phụ huynh nói cô hiệu trưởng phát biểu bế mạc buổi lễ các bạn nhỏ làm gì?

- Phụ huynh nói các con vừa ôn lại những gì diễn ra trong ngày hội đến trường thật là vui trong không khí náo nức vưa được xem các tiết mục văn nghệ và nghe cô hiệu trưởng phát biểu thật ẩn tượng và lưu luyến làm sau.

- Dạ thưa… ngày hội đến trương là ngày 5 tháng 9

 

 

- Dạ thưa…. Buổi lễ tổ chức vào buổi sáng.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Da thưa…. có phông màn, có nhiều bàn ghế, hoa.

 

 

 

 

 

- Dạ thưa …. Đẹp.

 

- Dạ thưa…. Rất vui

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ thưa….biểu diển văn nghệ

 

 

- Dạ thưa …. Cô hiệu trưởng

- Dạ thưa… cô hiệu trưởng phát biểu

 

 

- Dạ thưa…. Chú ủy ban xã phát biểu.

 

 

- Dạ thưa… vổ tay

 

                                                   Thứ tư, ngày 23 tháng 9 năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Hoạt động: Làm quen văn học

Đề tài: Truyện “Bạn mới”

 

I. Yêu cầu

          - Trẻ biết tên câu chuyện “Bạn mới” và biết tên các nhân vật trong truyện.

II. Chuẩn bị

- Câu truyện “Bạn mới”

Lớp mẫu giáo của Hà có thêm bạn mới. Tên bạn ấy là Hoa. Cả lớp cứ xì xào, chỉ chỏ vào bàn tay trái của bạn ấy.

“Kỳ lạ lắm, thật đấy!” – Tí sún thì thầm với Hà như thế. Hà vờ đi uống nước rồi liếc nhìn. Ừ, mà lạ thật. Mấy ngón tay của bạn ấy quắp lại, bé tẹo.

Đến lúc nghỉ trưa, cả lớp cứ đùn đẩy nhau không ai chịu nằm cạnh Hoa. Cuối cùng Tí sún bảo:

- Oẳn tù tì, ai thua thì phải nằm cạnh bạn mới nhé!

Hà thua, Hoa nằm ngoài cùng rồi đến Hà. Các bạn đã ngủ khì từ khi nào, nhưng Hà không sao ngủ được. Hà hé mắt nhìn sang Hoa đang nằm im bên cạnh. Hàng mi bạn ấy khe khẽ động đậy. Bạn ấy cũng chưa ngủ. Bàn tay bị tật giấu chặt vào trong lòng. Nước mắt lặng lẽ chảy xuống chiếc gối bông.

Buổi chiều, cô giáo dạy cả lớp tập múa:

- Các giơ tay ra phía trước nào!

Hoa lúng túng rồi mếu máo.

  • Thưa cô con không múa được!
  • Cả lớp nhìn về phía bạn mới. Hoa chợt ngồi thụp xuống sàn, giấu bàn tay trái vào lòng và òa khóc nức nở. Cô giáo bước lại ôm Hoa vào lòng:
  • Nín đi con, cô thương!
  • Rồi cô nghẹn ngào nói:
  • Cô đã tận mắt nhìn bàn tay tật nguyền của bạn Hoa biết trông em và nấu cơm đỡ mẹ. Cô nghĩ, bàn tay ngoan ấy phải được cả lớp yêu thương chứ! Chỉ những bàn tay lười, bàn tay bẩn không rửa mới là bàn tay xấu và đáng chê cười thôi, có phải không các con?
  • Nghe cô nói, Hà thấy thương Hoa quá. Hà nhớ lại những giọt nước mắt của Hoa buổi trưa. Thế là Hà chạy lại nắm tay Hoa:
  • Tớ là Hà!
  • Cô giáo mỉm cười:
  • Hà ngoan lắm!
  • Các bạn khác cũng lần lượt xúm lại:
  • Tớ là Dung.
  • Tớ là Phương.
  • Tí sún thấy vậy vội chen vào:
  • Còn tớ là Tí sún. Hoa ơi, tí nữa chúng mình chơi trò chơi em bé ăn bột nhé!

Cô giáo gật đầu:

  • Có thế chứ! Bạn bè trong lớp như con một nhà, các con phải biết yêu thương đòan kết thì cô mới vui.

 III. Tiến hành

 

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ

Gợi ý câu trả lời của trẻ (Phụ huynh cho trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

- Phụ huynh kể truyện cho trẻ nghe (có thể cho trẻ xem video truyện từ link: https://www.youtube.com/watch?v=azn-IOiT4Ck).

- Phụ huynh nói về nội dung câu chuyện: Lớp mẫu giáo của Hà có một bạn mới với bàn tay trái bé xíu bị co quắp. Lúc đầu các bạn trong lớp xa lánh bạn ấy, nhưng rồi cô giáo đã giúp các bạn khác và Hà nhận ra bạn ấy đáng thương và đáng được bạn bè yêu quý, chia sẻ và giúp đỡ. Từ đó, Cả lớp Hà đều gần gũi, chơi đùa với Hoa rất thân thiết.

- Phụ huynh giới thiệu tên truyện

- Mẹ (cha) vừa kể cho con câu truyện gì?

- Trong câu chuyện có những ai?

 

- Lớp mẫu giáo của Hà có những người bạn mới là ai?

- Bạn Hoa có bàn tay trái như thế nào?

 

+ Giảng nghĩa từ “quắp”: Co, gập vào phía trong.

- Các bạn trong lớp cư xử ra sao khi mới nhìn vào bàn tay trái của bạn Hoa? Còn Tí Sún nói gì với Hà?

 

- Đến giờ ngủ trưa, các bạn trong lớp đã hành động như thế nào khi không muốn nằm cạnh Hoa?

- Khi các bạn đã ngủ, Hà nhìn thấy bạn Hoa đang ra sao nhỉ?

 

- Con có suy nghĩ gì khi thấy bạn Hoa có biểu hiện như vậy?

- Khi cô giáo dạy múa thì Hoa như thế nào?

 

- Giảng nghĩa từ “lúng túng”: Khó xử trước tình huống nào đó.

- Cô giáo đã làm gì và nói gì khi bạn Hoa giấu tay đi và òa khóc?

 

 

 

 

 

 

 

 

- Khi nghe cô nói về bàn tay của Hoa xong, các bạn đã thay đổi như thế nào đối với Hoa?

- Nghe cô nói xong các bạn thấy thương Hoa lắm và xúm xít lại làm quen.

- Con ạ! Khi thấy bạn bè hoặc người khác bị khuyết tật, có hình dáng xấu xí nào đó hoặc gặp khó khăn thì những người đó càng đáng thương và đáng được chúng ta quan tâm, giúp đỡ nhiều hơn. Vì thế, bạn bè trong một lớp cũng vậy. Con phải biết yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ nhau nhé!

 

 

 

- Cháu lắng nghe

- Cháu lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ thưa....tên truyện là Bạn mới

- Dạ thưa....trong truyện có bạn Hà, các bạn và cô giáo.

- Dạ thưa.... Lớp mẫu giáo của Hà có những người bạn mới là…

- Dạ thưa.... Bạn Hoa có bàn tay trái bị co quắp.

 

 

- Dạ thưa.... Các bạn trong lớp xì xào khi thấy tay trái bạn Hoa. Tí Sún nói với Hà là “Kỳ lạ lắm, thật đấy!”

- Dạ thưa.... không muốn nằm cạnh Hoa nên các bạn đã oẳn tù tì, ai thua thì phải nằm cạnh bạn mới.

- Dạ thưa.... Khi các bạn đã ngủ, Hà nhìn thấy bạn Hoa giấu bàn tay bị tật và khóc.

- Dạ thưa.... khi thấy bạn Hoa có biểu hiện như vậy thì con nghĩ…

- Dạ thưa.... Khi cô giáo dạy múa thì Hoa giấu tay trái và bật khóc.

 

 

  • Dạ thưa....Cô giáo bước lại ôm Hoa vào lòng và nói: Nín đi con, cô thương! Cô đã tận mắt nhìn bàn tay tật nguyền của bạn Hoa biết trông em và nấu cơm đỡ mẹ. Cô nghĩ, bàn tay ngoan ấy phải được cả lớp yêu thương chứ! Chỉ những bàn tay lười, bàn tay bẩn không rửa mới là bàn tay xấu và đáng chê cười thôi, có phải không các con?
  • Dạ thưa.... Khi nghe cô nói về bàn tay của Hoa xong, các bạn đã đến giới thiệu tên và rủ Hoa chơi.

 

 

 

 

 

 

 

Thứ năm, ngày 24 tháng 9 năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển tình cảm và kĩ năng xã hội

Hoạt động: Tình huống

Đề tài: Dạy trẻ không chơi với những đồ có thể gây nguy hiểm

 

  1. Yêu cầu:

- Trẻ nhận biết một số đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm và cách phòng tránh các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm cho bản thân

II. Chuân bị:

- Tranh về những đồ dùng gây nguy hiểm, tranh về các hành động đúng sai.

III. Tiến hành:

 

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ

Gợi ý câu trả lời của trẻ (Phụ huynh cho trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

* Hoạt động 1: Gây hứng thú.

- Bài hát nói đến cái gì?

- Con mắt dùng để làm gì?

- Các con nói đúng rồi đó, tai dùng để nghe, mũi dùng để thở và mắt dùng để nhìn.

- Hằng ngày các con phải làm gì để cơ thể khỏe mạnh?

- Các con ạ! Xung quanh trường lớp của chúng ta có rất nhiều đồ dùng, đồ chơi. Tuy nhiên có những đồ dùng đồ chơi an toàn và một số đồ chơi nguy hiểm. Cô và các con cùng tìm hiểu đồ dùng đó để không gây thương tích cho cơ thể nhé!

* Hoạt động 2: Bé khám phá về một số đồ dùng đồ chơi nguy hiểm

+ Hình ảnh 1: 1 bạn dùng kéo cắt tóc bạn

- Các con nhìn xem các bạn đang làm gì?

- Bạn làm như vậy có đúng không?

- Theo các con ở lớp kéo dùng để làm gì?

- Vậy kéo nếu không sử dụng đúng cách có thể gây nguy hiểm gì?

- Các con ạ, kéo dùng để cắt hình vẽ, cắt giấy theo yêu cầu của cô chứ các con không được dùng kéo cắt tóc bạn, không được cầm kéo đuổi nhau các con nhớ chưa?

+ Hình ảnh 2: Hình ảnh 1 bạn đang cầm bút để chơi đùa với bạn

- Bạn Nam đang làm gì bạn Ý?

- Bạn đang cầm gì trên tay?

- Bạn làm vậy có đúng không?

- Vì sao các con nói vậy là sai?

- Cô cho trẻ sờ và nhận xét chiếc đầu bút.

- Vậy hàng ngày các con lấy viết hay vẽ xong chú ý không chọc vào bạn, dùng xong con cho và hộp cất vì bút có thể chọc vào mắt bạn, vào người bạn.

+ Hình ảnh 3: Trẻ thực hành bật quạt

- Xem hình ảnh 1 bạn thò tay vào quạt.

- Trời tối- trời sáng.

- Các con nhìn xem cô có cái gì đây?

- Cô cháu mình muốn ngồi học cho mát thì phải làm gì?

- Bạn nào có thể giúp cô lên bật quạt?

- Trong lúc quạt đang quay mà các con thò tay vào quạt thì điều gì sẽ xảy ra?

- Vậy các con có biết bật và tắt quạt ở chỗ nào không?

- Khi sử dụng con không được sờ vào chỗ nào?

- À, đúng rồi các con à trong lúc quạt đang quay khi chúng ta thò tay vào hoặc cho 1 vật gì vào cánh quạt sẽ làm gãy cánh quạt và sẽ đứt tay chảy máu, cũng có thể gãy tay các con nhớ không thò tay vào cánh quạt, vào ổ điện.

+ Hình ảnh 4: Bàn ủi, dao, bếp ga, phích nước nóng.

- Ngoài những đồ dùng trên thì còn có những đồ dùng nào nguy hiểm nữa?

- Đồ dùng đó gây nguy hiểm như thế nào?

- Cơ thể các con rất dễ bị tổn thương, các vật hàng ngày mà ta sử dụng không đúng cách, sử dụng sai có thể gây ta bị tổn thương, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nữa đấy.

- Các con ạ, không những chỉ có đồ dùng đồ chơi trong lớp gây nguy hiểm đâu mà ra sân trường các con cũng phải cẩn thận khi chơi với các đồ chơi ngoài trời. Bây giờ cô mời tất cả các con hướng lên màn hình.

+ Hình ảnh 5: Bạn chơi cầu trượt mà đu người lên- Trượt đầu xuống trước.

- Các con nhìn xem các bạn đang làm gì? Các bạn chơi như vậy có đúng không? Vì sao?

- Vậy khi ra chơi cầu trược các con có được đu người, trượt giống bạn không?

- Đúng rồi nếu các con đu người giống các bạn không may trật tay thì các con sẽ bị gãy tay, gãy chân hoặc đập đầu xuống đất sẽ rất nguy hiểm các con nhớ chưa?

- Qua bài học này giúp chúng ta biết cách phòng tránh một số đồ dùng , đồ chơi sẽ gây ra nguy hiểm cho bản thạn chúng ta như các con không được thò tay vào quạt điện, không được chơi với các đồ chơi nhọn, sử dụng các đồ dùng, đồ chơi nguy hiểm các con nhớ chưa.

* Hoạt động 3: Trò chơi “Gạch bỏ đồ dùng gây nguy hiểm”

- Cách chơi: Chia lớp làm 3 đội, nhiệm vụ mỗi đội bò qua cổng chui và chạy nhanh đến bảng và gạch bỏ những đồ dùng gây nguy hiểm, thời gian trong vòng 1 bài hát. Đội nào nhanh sẽ là đội thắng cuộc.

- Cô tổ chức cho trẻ chơi.

- Cô nhận xét và tuyên dương.

 

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

- Chú ý

 

- Cá nhân trả lời

 

- Chú ý

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

 

- Tập thể trả lời

 

 

 

 

 

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

- Vài cá nhân sờ và nhận xét

- Chú ý

 

 

 

 

 

 

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

 

- Cá nhân trả lời

- Cá nhân trả lời

 

- Cá nhân trả lời

 

- Cá nhân trả lời

 

- Chú ý

 

 

 

 

 

 

 

- Cá nhân trả lời

 

- Cá nhân trả lời

- Chú ý

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Cá nhân trả lời

 

- Cá nhân trả lời

 

- Tập thể trả lời

 

 

 

- Chú ý

 

 

 

 

 

 

 

 

- Chú ý

 

 

 

 

- Tập thể chơi