PHỤ HUYNH DẠY TRẺ Ờ NHÀ TRONG MÙA DỊCH

TUẦN 1, LỚP CHỒI 1

Thứ hai, ngày 20 Tháng 9 Năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Hoạt động: Khám phá khoa học   Lớp chồi.

Đề tài: Trò chuyện về trường mầm non của bé

I. Yêu cầu

- Phụ huynh dạy trẻ biết tên trường, địa điểm trường.

- Phụ huynh giáo dục trẻ có tình cảm yêu mến trường mầm non, thích thú khi được đến trường .

II. Chuẩn bị

          - Phụ huynh tải hình ảnh về trường mầm non Họa Mi về điện thoại cho trẻ xem.

          - Phụ huynh có thể dạy trẻ, trò chuyện cùng với trẻ về trường mầm non Họa Mi mọi lúc mọi nơi.

III. Tiến hành

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ học

Gợi ý câu trả lời của trẻ

( Phụ huynh trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

-  Phụ huynh hỏi trẻ: Con nhìn xem mẹ có hình ảnh gì đây?

Phụ huynh hỏi trẻ: Con có biết đó là trường nào không?

- Phụ huynh tóm ý: Đúng rồi đây là trường mầm non Họa Mi.

-  Phụ huynh hỏi trẻ: Con xem trong trường có gì?

- Phụ huynh hỏi trẻ: Con có thích đến đó học không?

- Phụ huynh hỏi trẻ: Vậy con có biết trường mầm non Họa Mi ở ấp nào, xã nào không?

 

- Phụ huynh hỏi trẻ: Trong trường này gồm có những ai con có biết không?

 

-  Phụ huynh hỏi trẻ: Khi con đến lớp học con có vui không?

- Dạ thưa mẹ có hình ảnh trường học.

 

 

 

 

 

 

 

- Dạ thưa mẹ, đây là trường mầm non Họa Mi.

 

 

- Dạ thưa mẹ trong trường có cổng trường, có lớp học, có nhiều đồ chơi, có cô giáo, các bạn,..)

- Dạ con thích ạ.

- Dạ thưa mẹ, trường mầm non Họa Mi ở ấp sóc đồn xã Hưng Hội huyện Vĩnh Lợi tỉnh Bạc Liêu.

- Dạ thưa mẹ, trong trường có cô hiệu trưởng, cô hiệu phó, bác bảo vệ, cô cấp dưỡng, các cô và các bạn.

- Dạ vui ạ.

     

Thứ ba, ngày 21 Tháng 9 Năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Hoạt động: Làm quen với toán  Lớp chồi.

Đề tài: Xác định phía phải – phía trái của bản thân.

I. Yêu cầu:

- Phụ huynh dạy trẻ xác định được phía phải phía trái của bản thân.

- Trẻ biết dùng các thuật ngữ toán học như: phía phải phía trái.

II. Chuẩn bị:

- Phụ huynh chuẩn bị:  Gấu bông, quả bóng hoặc đồ dùng đồ chơi mà gia đình sẵn có (Qủa cam, quả chuối, cái ca, cái ly, xe ô tô...).

- Phụ huynh dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.

III. Tiến hành:

 

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ học

Gợi ý câu trả lời của trẻ

(Phụ huynh để trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

- Phụ huynh hỏi trẻ: Con xem mẹ có gì?

 

- Phụ huynh yêu cầu trẻ:  Con hãy đặt quả bóng ở phía bên tay trái của các con, hãy đặt gấu bông ở phía bên tay phải.

- Phụ huynh hỏi trẻ: Quả bóng ở phía nào của con?

- Phụ huynh tóm ý: Đúng rồi, quả bóng nằm ở phía bên tay trái của con, người ta gọi là phía trái.Vậy con hãy tìm xem ở phía bên trái của con còn có gì nữa?

- Phụ huynh hỏi trẻ: Vậy gấu bông ở phía nào của con?

 

- Phụ huynh tóm ý: Đúng rồi, gấu bông ở phía bên tay phải của con còn gọi là phía phải.

- Phụ huynh hỏi trẻ: Phía bên phải của con còn có gì?

- Phụ huynh chỉ tay về phía bên phải của trẻ và cho trẻ nhắc lại “Phía phải”, tương tự phụ huynh chỉ tay về phía bên trái của trẻ và cho trẻ nhắc lại “Phía trái”.

- Dạ thưa mẹ có quả bóng và gấu bông.

- Trẻ đặt quả bóng phía bên tay trái của trẻ, đặt gấu bông phía bên tay phải của trẻ.

- Dạ thưa mẹ, quả bóng ở phía bên tay trái của con.

- Trẻ kể.

 

 

 

- Dạ thưa mẹ, gấu bông ở phía bên tay phải của con.

 

 

 

- Trẻ kể.

 

- Trẻ nhắc lại “Phía trái, phía phải”

 

 

 

Thứ năm, ngày 23 Tháng 9 Năm 2021

                                        Lĩnh vực: Phát triển ngôn ngữ

Đề tài: Thơ “Bé đến trường”    

 

I. Yêu cầu

- Phụ huynh dạy trẻ thuộc bài thơ, đọc thơ nhịp nhàng, diễn cảm.

- Trẻ trả lời được một số câu hỏi.

- Thông qua nội dung bài thơ trẻ yêu thích tới trường.

II. Chuẩn bị

          - Phụ huynh tải bài thơ “Bé đến trường” trên youtube về điện thoại.

          - Phụ huynh dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.

III. Tiến hành

 

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ học

Gợi ý câu trả lời của trẻ

(Phụ huynh để trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

- Phụ huynh mở đoạn video bài thơ “Bé tới trường” cho trẻ xem.

- Phụ huynh đọc cho trẻ nghe một lần.

- Phụ huynh sẽ nói nội dung bài thơ cho trẻ hiểu: Bài thơ nói lên niềm vui khi được đến trường của các bạn nhỏ.

- Phụ huynh dạy trẻ đọc thuộc từng câu thơ trong bài thơ.

- Phụ huynh cho trẻ đọc cả bài thơ một vài lần để trẻ thuộc bài thơ.

- Phụ huynh tóm ý: Bài thơ có tên là “Bé tới trường” của tác giả Nguyễn Thanh Sáu.

- Phụ huynh cho trẻ nhắc lại tên bài thơ và tên tác giả.

 

- Phụ huynh hỏi trẻ: Trong bài thơ vào buổi sáng sớm thì như thế nào?

- Phụ huynh hỏi trẻ: Dưới đường làng như thế nào?

- Phụ huynh tóm ý: Đúng rồi đó con, sáng sớm đàn chim hót vang ca, dưới đường làng, bé cũng hòa tiếng ca rất vui.

- Phụ huynh hỏi trẻ: Thế bạn nhỏ trong bài thơ đang đi đâu vậy các con ?

- Phụ huynh hỏi trẻ: Vậy bạn nhỏ và chim đã làm gì?

- Phụ huynh tóm ý: Đúng rồi, bạn nhỏ và chim cùng đi đến trường, cùng hát khúc hát yêu trường ta đó các con.

- Phụ huynh hỏi trẻ: Bạn nhỏ trong bài thơ rất yêu trường, yêu lớp, còn con thì sao?

- Phụ huynh tóm ý: Con nhớ là khi đến trường phải ngoan, nghe lời cô và không được khóc nhè con nhớ chưa?

- Trẻ lắng nghe.

 

- Trẻ lắng  nghe

 

 

 

- Trẻ đọc từng câu thơ, sau đó đọc cả bài thơ.

- Trẻ đọc thơ.

 

 

 

- Dạ thưa mẹ, bài thơ “Bé tới trường” của tác giả Nguyễn Thanh Sáu.

- Dạ  thưa mẹ, vào buổi sáng sớm đàn chim hót vang ca.

- Dạ thưa mẹ, dưới đường làng bạn nhỏ cũng hòa tiếng ca.

 

 

 

- Dạ thưa mẹ, bạn nhỏ đang tới trường, tới lớp.

- Dạ, bạn nhỏ và chim cùng đi đến trường, cùng hát khúc hát yêu trường ta.

 

 

- Dạ con cũng yêu trường con.

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

Thứ sáu, ngày 24 Tháng 9 Năm 2021

Lĩnh vực: Phát triển thẩm mỹ

Hoạt động: Âm nhạc   Lớp chồi.

 

Đề tài: Dạy trẻ hát bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”

I. Yêu cầu

- Phụ huynh dạy trẻ hát theo lời bài hát, thuộc lời bài hát .

- Phụ huynh dạy trẻ hát đúng nhịp.

II. Chuẩn bị

- Phụ huynh tải bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” có lời trên youtube về điện thoại.

- Phụ huynh tải bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” không lời trên youtube về điện thoại.

- Phụ huynh tải lời bài hát “Ai hỏi cháu, cháu học trường nào đấy, bé nào ngoan là múa hát thật hay. Khi về nhà là lại nhớ trường hơn, trường của cháu đây là trường mầm non”.

- Phụ huynh có thể dạy trẻ mọi lúc mọi nơi.

III. Tiến hành

Nội dung phụ huynh hướng dẫn trẻ học

Gợi ý câu trả lời của trẻ

(Phụ huynh để trẻ trả lời trước, sau đó đối chiếu nội dung và tóm ý lại)

- Phụ huynh mở đoạn video bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” có lời cho trẻ xem.

- Phụ huynh tóm ý: Bài hát có tên là “Trường chúng cháu là trường mầm non” của tác giả Phạm Tuyên.

- Phụ huynh dạy trẻ đọc thuộc từng câu hát sau đó cho trẻ hát lại từng câu.

- Sau khi trẻ đã thuộc từng câu hát, phụ huynh cho trẻ hát lại cả bài.

- Phụ huynh mở bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” có lời cho trẻ hát theo vài lần.

- Phụ huynh mở bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non” không lời  cho trẻ hát theo và khuyến khích, động viên trẻ hát to, rõ.

 

  -  Trẻ chú ý.

 

- Trẻ hát lại từng câu sau khi đã đọc thuộc.

 

- Trẻ hát cả bài hát.

 

- Trẻ hát theo lời và nhạc trong đoạn  video “Trường chúng cháu là trường mầm non”

 

 

- Trẻ hát theo nhạc bài hát “Trường chúng cháu là trường mầm non”.